Xu hướng SEO giúp bạn vượt mặt đối thủ trong năm 2020

S earch E ngine O ptimization ( SEO ) là tập hợp các phương pháp nhằm giúp trang web của bạn được xếp hạng cao hơn trên S earch E ngine R esults P age ( SERP ), từ đó lưu lượng truy cập (traffic) vào website sẽ được cải thiện đáng kể. SEO bao gồm các khía cạnh về kỹ thuật (Technical) trên trang cũng như chất lượng của nội dung (Content).

Một khi có chiến lược SEO thành công , bạn sẽ có được:

  • Thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm (SERP) điển hình là Google
  • Tăng lưu lượng truy cập tự nhiên không mất phí vào trang web của bạn
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng
  • Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp


Có thể bạn cần biết

SEO không phải là một công việc đơn giản. Nó sẽ đòi hỏi thời gian và nỗ lực trong thời gian dài để đạt được kết quả. Tuy nhiên, SEO sẽ là kênh tiếp thị nền tảng giúp phát triển doanh nghiệp của bạn trong dài hạn


Thuật toán của Google thay đổi hàng trăm lần trong năm và không phải lúc nào cũng được thông báo một cách rõ ràng. Một chuyên gia SEO sẽ tập trung vào việc tìm hiểu những gì tác động đến thứ hạng từ khoá liên quan đến ngành hàng của của bạn một cách liên tục để duy trì thứ hạng bền vững.

Và Google gần đây đã có những thông báo chính thức nhằm làm ý định của họ.
Thuật toán của Google ưu tiên các trang web có giá trị phù hợp với nhu cầu của người dùng. Google luôn đánh giá cao các trang web có:
  • Nội dung chất lượng cao
  • Thiết kế web thân thiện và tối ưu với mọi nền tảng
  • Thời gian tải trang nhanh
  • Nội dung tự nhiên và có chiều sâu
  • Các trang có nhiều trang khác trên web hướng về nó (tức là liên kết ngược)
Xem thêm tại Blog chính thức của Google cập nhật vào 5/2020:
Google cố gắng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của mình hàng ngày nhằm cung cấp nội dung chất lượng nhất cho người dùng theo những cách trực quan nhất và loại bỏ các chiến thuật SEO mũ đen.
Việc luôn đi đầu trong các xu hướng SEO sẽ giúp bạn có lợi thế trên thị trường. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã biên soạn danh sách các xu hướng SEO quan trọng nhất trong năm 2020. 

Xu hướng SEO bạn muốn triển khai để luôn đứng đầu vào năm 2020

1. Local SEO


Bằng cách liên kết doanh nghiệp với một vị trí và tạo dựng uy tín trong thị trường, bạn có thể nằm trong top 3 vị trí hiển thị cao của Google.

Bạn cần bắt đầu bằng cách tạo một tài khoản Google Business Tìm hiêu các bước chi tiết để tạo một tài khoản Google Busines tại đây.
Ngoài ra, những việc khác bạn có thể phải làm bao gồm:
  • Đăng địa chỉ trên trang web của bạn và sao chép cùng địa chỉ đó trên tất cả các tài khoản truyền thông xã hội.
  • Xác định nơi doanh nghiệp của bạn hoạt động trang website.
  • Nhắm mục tiêu vị trí của bạn khi chọn từ khóa cho SEO và PPC. Ví dụ: nếu bạn bán đồ nội thất, bạn có thể nhắm mục tiêu một cái gì đó như 'showroom nội thất Hồ Chí Minh'
  • Tập trung vào SEO ngoài trang (OffPage): thông cáo báo chí, Google reviews, Lời chứng thực, Backlinks,…

2. OffPage SEO


SEO OffPage là tất cả những điều bạn có thể làm để tăng thứ hạng trực tuyến bên ngoài trang web của bạn.
Là chủ doanh nghiệp, có lẽ bạn biết rằng một trong những trình điều khiển kinh doanh hiệu quả nhất là Google reviews. Số lượng và chất lượng đánh giá vẫn là một yếu tố chuyển đổi hàng đầu.  Việc khuyến khích khách hàng để lại đánh giá tốt sẽ là giải pháp tăng chuyển đổi hiệu quả.
Một hình thức khác của OffPage SEO là duy trì các tài khoản truyền thông xã hội. Bạn nên bài đăng thường xuyên trên các tài khoản MXH, một điều mà ít ai để ý đó là các thông tin về doanh nghiệp trên các tài khoản này phải chính xác và đồng nhất như tên, địc chỉ, số điện thoại,….
Việc có quá nhiều tài khoản Social với thông tin khác nhau làm cho doanh nghiệp của bạn trông không hợp pháp với Google. 
Một hình thức SEO OffPage có thể trở thành xương sống cho chiến lược SEO là xây dựng các liên kết ngược hay còn gọi là backlink . Backlinks là tất cả các liên kết của website khác chuyển hướng đến các website của bạn.Hãy suy nghĩ các liên kết ngược như là một mật mã thông báo đáng tin cậy trong mắt của Google. 

3. Long Tail Keywords

Nếu nghiên cứu từ khóa là sở trường của bạn, thì có lẽ phần này không phải là tin tức dành cho bạn. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp hoàn toàn không biết tầm quan trọng của nghiên cứu từ khóa  đặc biệt là các từ khóa đuôi dài thì nên đọc tiếp nhé.
Hãy thử tưởng tượng, nếu bạn đang tìm mua xe tải và bạn đã sẵn sàng để mua, bạn sẽ tìm kiếm gì?
  • xe tải
  • “cũ tại Hồ Chí Minh”
Sự khác biệt về tính chất của 2 từ trên là khá rõ ràng. Nhưng việc kết hợp các từ khóa đuôi dài vẫn chưa trở thành xu hướng của nhiều doanh nghiệp làm SEO hiện nay.
Bạn biết không từ khóa đuôi dài chiếm tỷ trọng rất lớn trong hành vi tìm kiếm của người dùng, chủ yếu vì đó là cách mọi người gõ tự nhiên và đúng với nhu cầu của họ nhất. Mỗi từ khóa đuôi ngắn có hàng tá anh em họ đuôi dài có thể được xếp hạng cao từ các trang kết quả tìm kiếm khác nhau.
dụ: Từ khoá 'Tai nghe' có thể phân nhánh thành:
  • tai nghe tốt nhất dưới 1 triệu đồng”
  • tai nghe chống ồn tốt nhất'
Từ khóa đuôi dài thường cạnh tranh thấp hơn và có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với từ khóa đuôi ngắn. Hãy nắm bắt các từ khóa đuôi dài phù hợp nhất với loại hình kinh doanh, điều này giúp nhiều khách hàng tiềm năng biết đến doanh nghiệp của bạn.

4. Mobile-First


Gần một nửa lưu lượng truy cập internet đến từ các thiết bị di động. Và con số đó đang tăng lên từng ngày khi mà có đến hơn 60% dân số sử dụng Smartphone.  Google đã quyết định chuyển thuật toán của họ sang lập chỉ mục trên thiết bị di động đầu tiên.  Vì vậy tối ưu SEO Mobile thực sự rất quan trọng.
Các website không tương thích với nhiều thiết bị, có khả năng đọc thấp, khả năng điều hướng thấp và tốc độ tải trang chậm sẽ không phù hợp với Google. Để giúp bạn tối ưu hóa trang web của mình, Google đã cung cấp công cụ này để kiểm tra xem trang web của bạn có phù hợp với người dùng di động hay không.

Nếu bạn muốn dẫn đầu, hãy nghĩ về việc thực hiện:
  • Điều chỉnh kích thước kiểu chữ và button lớn hơn, sắp xếp menu hợp lý.
  • AMP: Đây là một cách khác tối ưu tốc độ tải trang cho website và cực kỳ tương thích trên thiết bị di động. .
    Vậy sự khác biệt giữa các trang web được định dạng AMP và Non-AMP là gì?
    Các trang web AMP loại bỏ các yếu tố tạo ra trải nghiệm người dùng phức tạp. AMP đơn giản hóa trình duyệt của bạn. Các CSS được sắp xếp hợp lý và bạn thậm chí không được phép sử dụng Javascript. Tất cả điều này nhằm chuẩn hóa các trang web đáp ứng di động của bạn.
  • Đầu từ hosting có băng thông cao. Tốc độ tải nhanh thực sự làm tăng trải nghiệm người dùng rất nhiều và giảm tỷ lệ thoát trên website hiệu quả.

Mobile-First được công bố vào năm 2019 và nhiều chuyên gia SEO đã nhận thức tầm quan trọng của nó đối với SEO.

5. Keyword Trees

Đã qua rồi thời gian spam từ khóa trong các bài viết sẽ giúp tăng ranking trên Google. Thuật toán của Google liên tục thay đổi và ngày càng trở nên thông minh hơn. Thay vì chỉ thu thập dữ liệu các trang cho một từ khóa, giờ đây nó có thể phát hiện các từ khóa liên quan.
Điều này có nghĩa là Google đang trở nên tốt hơn trong việc tìm kiếm nội dung sâu sắc, phong phú. Nó cũng có nghĩa là công việc của bạn đang trở nên dễ dàng hơn. Bây giờ bạn có thể tập trung vào cách cải thiện nội dung tối ưu với người dùng thay vì spam từ khoá như trước đây.

6. Featured Snippets


Featured Snippets là đoạn thông tin trên bảng xếp hạng  trả lời cho một hành vi tìm kiếm của người dùng trên Google. Featured snippets cũng có một tên khác trong giới SEO đó là vị trí top 0 trên google. Những Featured Snippets giúp cung cấp thông tin cần thiết cho người dùng ngay lập tức. Google thường lấy những nội dung này từ content ở những vị trí top đầu công cụ tìm kiếm. Các Featured Snippets sẽ giúp bạn tăng lưu lượng truy cập rất lớn cho website. Tham khảo ngay 5 bước đơn giản tối ưu Featured Snippets của chúng tôi.

7. Dữ liệu có cấu trúc


Chắc hẳn bạn có thể đã nghe về dữ liệu có cấu trúc, Schema.org và JSON-LD. Nhưng những thuật ngữ này có nghĩa chính xác là gì? Dữ liệu có cấu trúc là gì? Dữ liệu có cấu trúc làm gì? Và nó có liên quan gì đến SEO?

Dữ liệu có cấu trúc là mã theo một định dạng cụ thể - trong trường hợp này là Schema.org, các đoạn mã này được viết theo cách mà các công cụ tìm kiếm hiểu nó. Google tìm kiếm đọc mã và sử dụng nó để hiển thị trên kết quả xếp hạng theo nhiều cách khác nhau. 

Với dữ liệu có cấu trúc Google sẽ có thể nắm bắt tất cả thông tin mà bạn muốn cho nó biết ngay lập tức và có thể quyết định hiển thị thông tin đó trong kết quả tìm kiếm.


Các bước trên là điểm khởi đầu tốt cho cách cải thiện kết quả tìm kiếm của Google cho thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, một số công ty không có thời gian, tài nguyên hoặc chuyên môn để quản lý các nỗ lực SEO của riêng họ. Nếu bạn cần trợ giúp để cải thiện thứ hạng của mình trên Google, có lẽ đã đến lúc gọi cho dịch vụ SEO uy tín.

Nhận xét