9 bước SEO hiệu quả nhất năm 2020

Bạn biết không Google có hơn 200 yếu tố khác nhau để đánh giá và xếp hạng một website trên kết quả tìm kiếm. Và việc cải thiện thứ hạng website không phải là nhiệm vụ dễ dàng.

Đó là lý do tại sao chúng tôi tập hợp các yếu tố quan trọng nhất về cách để một website có thể tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm trong bài viết nàu. Tôi mong các bạn sẽ thành công khi áp dụng các mẹo hữu ích dưới đây trong việc cải thiện khả năng tiếp cận trực tuyến thông qua công cụ tìm kiếm lớn nhất là Google.

Như chúng tôi đã đề cập trước đây, thời gian bạn cần để tăng kết quả SEO phụ thuộc vào một số yếu tố. Tuy nhiên, có một số hành động mà bạn có thể bắt đầu thực hiện ngay hôm nay để tăng cơ hội xếp hạng trên SERP.

1. Bắt đầu với Audit website


Nếu bạn muốn tìm ra những cách tốt nhất để tăng thứ hạng cho trang web của mình, bạn nên bắt đầu với việc Audit SEO. Việc này sẽ giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu của website. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể phát huy những điểm mạnh của mình và thực hiện các cải tiến trong chiến lược SEO hiện tại.

Audit website thường liên quan đến việc xem xét:

Cấu trúc trang web của bạn
Kiến trúc thông tin
Nội dung hiện có

Mặc dù bản thân việc Audit sẽ không giúp bạn cải thiện SEO ngay lập tức, nhưng đó là bước đầu tiên quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu quả các nỗ lực SEO của bạn.

Việc Audit website cần sử dụng một số công cụ để giúp xác định các yếu tố trên trang web đang ảnh hưởng đến kết quả SEO của bạn như thế nào.

Nhiều doanh nghiệp không có nguồn lực thực hiện việc này thường tìm đến với một dịch vụ SEO có kinh nghiệm để Audit SEO và đưa ra các đề xuất chiến lược SEO dựa trên những gì họ tìm thấy.

Tại SEORankLead chúng tôi cung cấp phân tích Audit hoàn toàn miễn phí cho các dnghiệp. Đó là một điểm khởi đầu tuyệt vời để xác định những gì bạn cần làm để cải thiện kết quả SEO của mình.

>> Tìm hiểu thêm: SEO mất thời gian bao lâu?

2. Cải thiện điều hướng trang web.


Google muốn cung cấp trải nghiệm và nội dung tốt nhất có thể cho người dùng. Vì lý do này, công cụ tìm kiếm thường đanh giá cao các website cung cấp trải nghiệm người dùng tích cực (UX). Một phần của việc tăng trải nghiệm người dùng là hãy đảm bảo website dễ dàng điều hướng.

Nếu khách truy cập website và không tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm, rất có thể họ sẽ rời khỏi trang web của bạn.

Điều này tác động đến tỷ lệ thoát và thời gian khách truy cập (time on site) trên webiste cũng như số lượng trang (Page View) họ xem. Tất cả điều này tác động đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chưa kể, điều hướng kém thường khiến người dùng có nhận thức tiêu cực về thương hiệu. Điều này có thể khiến họ tìm đến các đối thủ của bạn để có được thứ họ cần.

Tối ưu điều hướng website là bước đầu tiên quan trọng để giúp khách truy cập tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm trên trang web. Nguyên tắc cơ bản để điều hướng là không bao giờ tạo một trang quá 3 lần nhấp. Điều đó có nghĩa là mọi trang trên trang web của bạn, thậm chí ở mức sâu nhất, đều có thể truy cập chỉ trong 3 lần nhấp tính từ Homepage.

3. Sửa nội dung trùng lặp


Các vấn đề trùng lặp nội dung có thể tác động tiêu cực đến nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn. Google luôn ưu tiên hiển thị những trang web có nội dung độc đáo.  Đó là lý do tại sao việc thường xuyên kiểm tra trang web để phát hiện nội dung trùng lặp và khắc phục các sự cố này trước khi chúng ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng SERP của bạn.

Một trong những vấn đề trùng lặp nội dung phổ biến nhất là nhiều phiên bản của cùng một trang. Ví dụ: bạn có http://www.site.com và http://site.com. Google công nhận hai trang web này là hai trang khác nhau có nội dung giống hệt nhau.

Để giải quyết vấn đề này, bạn sẽ cần thiết lập các quy tắc chuyển hướng phù hợp trong .htaccess của mình. Nếu bạn không biết cách thực hiện việc này, hãy hỏi quản trị viên trang web hoặc một chuyên gia thiết kế web.

Một vấn đề phổ biến khác khi nói đến nội dung trang web trùng lặp là các phần nội dung của bạn quá giống với các website khác. Điều này có thể xảy ra vì một số lý do.

Có thể freelancer mà bạn thuê để viết nội dung không cẩn thận. Hoặc có lẽ bạn làm việc trong một ngành công nghiệp thường sử dụng cụm từ phổ biến và bạn đã sử dụng một số cụm từ giống hệt với các trang khác trong cùng một chủ đề.

Bất kể trường hợp nào có thể xảy ra, bạn cần xác định vị trí và sửa những nội dung này để đảm bảo rằng nó không làm giảm thứ hạng SERP.

Các công cụ như Copyscape rất tốt để giúp bạn xác định nội dung trùng lặp. Khi bạn đã sử dụng công cụ để tìm nội dung trùng lặp, bạn có thể khắc phục các sự cố này trước khi chúng bắt đầu ảnh hưởng đến SEO.

Bạn sẽ cần kiểm tra nội dung trùng lặp một cách thường xuyên vì mỗi khi bạn thêm trang mới hoặc bài đăng blog vào trang web, khi đó rất có khả năng xảy ra sự cố trùng lặp nội dung.

4. Tối ưu hóa trang web của bạn cho điện thoại di động.


Tối ưu hóa trang website trên di động không còn là tùy chọn cho các doanh nghiệp. Kể từ năm 2015, Google xử phạt các trang web không được tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Tại sao? Bởi vì hơn 55% tất cả các tìm kiếm đến từ các thiết bị di động. Tối ưu hóa trên di động không chỉ quan trọng đối với các doanh nghiệp tiêu dùng. Các thương hiệu B2B cũng cần đảm bảo rằng trang web của họ dễ dàng điều hướng và đọc từ các màn hình nhỏ hơn.

Trên thực tế, một nghiên cứu từ Search Engine Watch cho thấy 77% giám đốc điều hành doanh nghiệp đang sử dụng điện thoại thông minh để nghiên cứu các sản phẩm hoặc dịch vụ mới cho doanh nghiệp của họ. Nếu bạn muốn nội dung của bạn có sẵn cho đối tượng mục tiêu khi họ cần nhất, tối ưu hóa di động là điều bắt buộc.

Nếu bạn chỉ đang xây dựng website của mình, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng trang web được xây dựng dành cho người dùng di động. Chúng tôi khuyên bạn nên tìm kiếm các dịch vụ thiết kế web WordPress  để đảm bảo rằng trang web mới của bạn có thể truy cập được trên các thiết bị di động.

5. Tối ưu hóa tốc độ load


Tốc độ trang web là một yếu tố khác mà thuật toán Google xem xét khi xếp hạng trang web của bạn trên SERP.

Thời gian tải trang càng lâu, người dùng càng cảm thấy thất vọng. Điều này có thể khiến họ rời khỏi trang web của bạn và đi đến đối thủ cạnh tranh.

Theo dữ liệu từ Akamai, nếu trang web của bạn mất hơn 3 giây để tải, bạn có thể mất gần 50% khách truy cập trang web của mình.
Để cải thiện tỷ lệ thoát và xếp hạng SERP, bạn sẽ cần thực hiện một số thay đổi cho website để cải thiện tốc độ load của trang. Dưới đây là một vài yếu tố ảnh hưởng đến thời gian tải:

Kích thước tệp hình ảnh - Các tệp hình ảnh lớn hơn sẽ mất nhiều thời gian hơn để tải, ảnh hưởng đến tốc độ trang web. Nén và tối ưu hóa các tệp hình ảnh để chúng không kéo thời gian tải trang.
Bộ nhớ đệm trình duyệt - Khi trình duyệt tải một trang web, đồng nghĩa với việc tải một số tài nguyên trên trang đó. Bộ nhớ đệm trình duyệt lưu trữ các tài nguyên này cục bộ trên máy tính của người dùng để chúng không cần phải tải lại - làm cho các trang tải nhanh hơn.
Xử lý tập lệnh - Các tệp JS và CSS có thể làm chậm tốc độ trang web của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn thực sự cần các tính năng bổ sung này để cải thiện tốc độ load. (Nếu bạn không biết về các thuật ngữ này, hãy liên hệ ngay với thiết kế trang web.)
Khi cải thiện tốc độ tải trang, đồng nghĩa với việc bạn đang cung cấp UX tốt hơn. Và điều đó cũng làm tăng tỷ lệ chuyển đổi. Chưa kể, Google sẽ tính đến điều này khi đanh giá và xếp hạng trang web của bạn trên SERP.

6. Sản xuất nội dung chất lượng cao 


Nội dung nhất quán, chất lượng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp website tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.

Nội dung của bạn cần phải hữu ích cho đối tượng mục tiêu và người dùng. Nếu nội dung không cung cấp giá trị cho người đọc, nó sẽ không giúp bạn tăng hiệu quả SEO.

Một trong những cách tốt nhất để đẩy mạnh việc tạo nội dung chất lượng là tạo một blog tin tức . Đây là nơi bạn sẽ thường xuyên đăng các bài viết mới về các chủ đề có liên quan đến ngành và khách hàng của bạn.

Hãy suy nghĩ về các câu hỏi mà khách hàng của bạn có thể đang thắc mắc hoặc những thách thức mà họ phải đối mặt. Giải quyết những vấn đề này qua các bài đăng trên blog không chỉ giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng mà còn đảm bảo rằng nội dung trên website đang cung cấp giá trị cho người đọc.

Bước đầu tiên trong việc tạo nội dung chất lượng tối ưu là nghiên cứu từ khóa . Bạn sẽ muốn xác định các từ khóa có liên quan mà đối tượng mục tiêu đang sử dụng để tìm kiếm các thương hiệu giống như của bạn.

Tiếp theo bạn cũng nên xem xét kết hợp hình ảnh trong nội dung. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người đọc thích nhìn thấy hình ảnh hơn tất cả các văn bản trong một bài viết. Nó thu hút sự chú ý của độc giả và truyền đạt tốt hơn ý tưởng của bạn. Trên thực tế, dựa trên nghiên cứu của Backlinko, các trang hoặc bài viết có ít nhất 1 hình ảnh xếp hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm so với các bài viết không có.

7. Thêm siêu dữ liệu 


Nếu bạn muốn xếp hạng cao hơn trên Google, bạn phải giúp Google dễ dàng giải mã mọi thứ trên website. Đảm bảo bạn chèn và tối ưu các siêu dữ liệu trên website nhằm giúp Google hiểu hơn về trang web.

Dưới đây là một số yếu tố bạn sẽ cần xem xét khi tối ưu hóa siêu dữ liệu của mình:

Tiêu đề - Đây là tiêu đề sẽ được hiển thị ở đầu cửa sổ trình duyệt cũng như tiêu đề trên SERP. Đảm bảo chèn các từ khóa chình ở đầu tiêu đề.
Mô tả - Mô tả rất quan trọng vì nó hiển thị trên SERP và cho người dùng biết trang này nói về cái gì. Tạo một mô tả rõ ràng, chính xác và ngắn gọn trong khi vẫn nhấn mạnh các từ khóa chính của trang.
Thẻ Alt -  ALT được sử dụng là mô tả văn bản thay thế hình ảnh, video. Điều này không chỉ cho Google biết hình ảnh của bạn nói về cái gì mà còn giúp công cụ tìm kiếm xác định khi nào sẽ cung cấp nội dung này trong kết quả tìm kiếm hình ảnh của nó.

Đây là một ví dụ về giao diện của thẻ alt khi bạn nhập siêu dữ liệu trong WordPress.

8. Chèn các liên kết nội bộ và backlink


Liên kết là một cách quan trọng khác để tăng kết quả SEO. Chiến lược backlinking có thể có một chút phức tạp.

Tuy nhiên, cách tốt nhất để tăng số lượng backlink cho website là viết nội dung hấp dẫn và thu hút. Nội dung bạn xây dựng và chia sẻ càng cógiá trị, thì bạn càng có nhiều cơ hội nhận được liên kết từ các trang web có chủ đề liên quan khác.

Ngoài việc xây dựng chiến lược backlink đúng đắn, bạn cũng nên tối ưu các liên kết nội bộ trong trang. Bất cứ khi nào bạn có cơ hội liên kết đến một trang web hoặc bài đăng blog có liên quan trong nội dung của riêng bạn, hãy tận dụng và liên kết ngay với nó. Điều này không chỉ giúp bạn tăng kết quả thứ hạng trên công cụ tìm kiếm mà còn cho phép bạn hướng dẫn người đọc đến nội dung khác mà họ có thể thấy hữu ích.

9. Hãy chắc chắn rằng nội dung của bạn dễ đọc.


Đảm bảo rằng nội dung của bạn được trình bầy dễ đọc và điều hướng, đây là một phần quan trọng để giữ khách truy cập trên trang web của bạn lâu hơn. Điều này tác động đến cả SEO và tỷ lệ chuyển đổi của website.

Một trong những cách tốt nhất để định dạng nội dung sao cho dễ đọc là sử dụng các tiêu đề và tiêu đề phụ.

Những tiêu đề này giúp chia nhỏ nội dung thành các chủ đề khác nhau. Giúp người đọc dễ dàng xác định loại thông tin sẽ được chứa trong mỗi phần. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các blog dạng dài vì người đọc có thể dễ dàng chìm ngập trong nội dung quá dài.

Một mẹo khác là sử dụng các gạch đầu dòng và danh sách được đánh số để chia nhỏ các chủ đề phức tạp.

In đậm và in nghiêng cũng là bạn của bạn. Nếu bạn muốn nhấn mạnh một số yếu tố của văn bản hoặc đảm bảo rằng một cái gì đó gây ấn tượng với người đọc, hãy tạo một cụm từ in đậm hoặc đặt một từ in nghiêng.

Tất cả các chiến thuật này sẽ giúp cải thiện khả năng đọc trên trang và giúp người dùng tìm thấy thông tin họ cần một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xu hướng SEO giúp bạn vượt mặt đối thủ trong năm 2020